



☞ เอกสาร เล่มคู่มือ
☞ นโยบายคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส
ผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ให้ข้อมูลจะได้รับความคุ้มครองตามมาตรการคุ้มครอง และปกปิดชื่อที่อยู่ หรือข้อมูลใดๆ ที่สามารถระบุตัวตน เก็บรักษาความลับ ของผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ให้ข้อมูล จำกัดเฉพาะผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการ ตรวจสอบ เรื่องร้องเรียนเท่านั้น ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ ซึ่งมีขึ้นตอนการดำเนินการตรวจสอบอย่างโปร่งใส ยุติธรรม ตรวจสอบได้
☞ ช่องทางบริการ
หมายเหตุ
ในแบบฟอร์มกรอกข้อมูล ที่กำกับไว้หลังข้อความว่า "ถ้ามี" แสดงว่าไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลเมื่อไม่ต้องการระบุข้อมูลในส่วนนั้น

องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ
มุ่งเน้นการสร้างธรรมาภิบาลในการบริหารงานและส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการตรวจสอบเฝ้าระวัง
ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตที่อาจเกิดขึ้นในองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ
แก้ไขปัญหาการทุจริตและประพฤติมิชอบให้บรรลุผลเป็นไปในแนวทางเดียวกัน อำนวยความสะดวกต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน
เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น และรับแจ้งเบาะแสเรื่องร้องเรียนการทุจริต
จากช่องทางการร้องเรียนขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ
โดยปฏิบัติตามคู่มือการปฏิบัติงานเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
ซึ่งสอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองทีดี พ.ศ. ๒๕๔๖
ตามหลักธรรมาภิบาล (Good Governance) เกิดประโยชน์ต่อการปฏิบัติราชการและประชาชน
☞ คู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรียงร้องรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่
1. รายละเอียดของข้อมูลที่ผู้ร้องควรรู้ เพื่อใช้ในการร้องเรียน
หลักเกณฑ์ในการรับเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
-
ใช้ถ้อยคำหรือข้อความสุภาพ
-
ข้อร้องเรียน ต้องเป็นเรื่องจริงที่มีมูลเหตุ มิได้หวังสร้างกระแสหรือสร้างข่าวที่เสียหายต่อบุคคลอื่นหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
-
เป็นเรื่องที่ผู้ร้องเรียนได้รับความไม่ชอบธรรม อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ ของเจ้าหน้าที่ในสังกัด
-
เรื่องร้องเรียนที่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่เพียงพอหรือไม่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ ในการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง สืบสวน สอบสวน ให้ยุติเรื่อง หรือรับทราบเป็นข้อมูลและเก็บเป็นฐานข้อมูล
การบันทึกข้อร้องเรียน
-
กรอกแบบฟอร์มบันทึกข้อร้องเรียน ชื่อผู้ร้องเรียน อายุ อาชีพ และหมายเลขติดต่อกลับเรื่องร้องเรียนการทุจริต (กรณีผู้ร้องเรียนขอปกปิดชื่อและไม่ประสงค์จะเปิดเผยตัวตนให้ระบุไว้ด้วย)
-
กรอกแบบฟอร์มเกี่ยวกับผู้ถูกร้อง โดยรายละเอียด คือ ชื่อ - สกุล ตำแหน่งผู้ถูกร้องเรียน สังกัด พฤติการณ์ของผู้ถูกร้องเรียนที่เกี่ยวข้องรวมทั้งวันเวลาและสถานที่เกิดเหตุ พยานหลักฐานที่ประกอบ
-
การร้องเรียน
-
ทุกช่องทางที่มีการร้องเรียน เจ้าหน้าที่ต้องบันทึกข้อร้องเรียนลงในสมุดรับเรื่องร้องเรียนการทุจริต
ตัวอย่างแบบคำร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

2. ช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
-
แจ้งด้วยตนเองโดยตรง ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์/ร้องเรียนฯ สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี
-
ทางไปรษณีย์ (ที่อยู่ ศูนย์รับเรื่องร้องราวร้องทุกข์ สำนักปลัด องค์การบริหารส่วยตำบลหนองปรือ เลขที่ 99 หมู่ที่ 4 ตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี 71220)
-
ส่งทางตู้แสดงความคิดเห็น ซึ่งติดตั้งไว้บริเวณประชาสัมพันธ์ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ
-
ทาง Line Openchat อบต.หนองปรือ กาญจนบุรี
-
ทาง Line Official Account อบต.หนองปรือ ID : @641bmkng
-
เว็บไซต์องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ www.nongpruekansao.go.th สามารถเข้าถึงได้โดยเลือกบนแถบเมนูด้านบนสุดของหน้าเว็บไซต์ทุกหน้า ให้เลือกเมนู "ช่องทางบริการ" ต่อด้วย "ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน/ร้องทุกข์" กดปุ่มตรง ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ "กดปุ่มเพื่อกรอกข้อมูลที่นี่ !!!" เพื่อเข้าสู่แบบฟอร์ม : ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
-
ทาง Facebook ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ : www.facebook.com/nongpreulocal
3. ขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
-
เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบจากช่องทางการร้องเรียน
-
เจ้าหน้าที่คัดแยกหนังสือ วิเคราะห์เนื้อหาของเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ
-
สรุปความเห็นเสนอและจัดทำหนังสือถึงผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปทราบและพิจารณา
-
ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ/ตอบข้อซักถาม ชี้แจงข้อเท็จจริง
-
เจ้าหน้าที่แจ้งผู้ร้องเรียน/ร้องทุกข์ เพื่อทราบเบื้องต้นภายใน 15 วัน
-
เจ้าหน้าที่รับรายงานและติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
-
เจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลในระบบสารบรรณ เพื่อการประมวลผลและสรุปวิเคราะห์เสนอผู้บริหาร
-
เจ้าหน้าที่จัดเก็บเรื่อง
แผนผังขั้นตอนการดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนการทุจริต

มาตรฐานงาน
-
การดำเนินการแก้ไขข้อร้องเรียน ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด
-
กรณีได้รับเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ ให้ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือดำเนินการตรวจสอบและพิจารณาส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ทำการ
4. ส่วนงานที่รับผิดชอบ
-
งานนิติกร สำนักปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ
-
เจ้าหน้าที่รับผิดชอบรับเรื่องราวร้องทุกข์/ร้องเรียน ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ

5. ระยะเวลาที่ใช้ในการดำเนินการ
ความถี่ในการตรวจสอบช่องทาง : ทุกครั้งที่มีการร้องเรียน ทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบภายใน 1-2 วันทำการ
**กรณีมาร้องเรียนด้วยตนเอง และส่งทางไปรษณีย์ ความถี่ในการตรวจสอบช่องทางจะรวดเร็วกว่าช่องทางอื่นๆ
การประสานหน่วยงานเพื่อแก้ไขข้อร้องเรียนและการแจ้งกลับข้อร้องเรียน
-
หากเรื่องร้องเรียนอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกองหรือสำนักให้หน่วยงานนั้นรายงานผลให้ผู้ร้องเรียนทราบโดยตรงภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับเรื่องร้องเรียนและสำเนาให้ งานนิติกร สำนัดปลัด จำนวน 1 ชุด เพื่อจะได้ รวบรวมสรุปรายงานรายไตรมาสต่อไป
-
หากเรื่องร้องเรียนนั้นผู้บังคับบัญชามอบหมายให้เจ้าหน้าที่งานนิติกร สำนักปลัด ดำเนินการโดยตรง ให้เจ้าหน้าที่รายงานผู้ร้องเรียนทราบภายใน 15 วัน นับแต่ได้รับเรื่องร้องเรียน
การรายงานผลการดำเนินการให้ผู้บริหารทราบ
-
ให้รวบรวมและรายงานสรุปการจัดการข้อร้องเรียนให้ผู้บริหารทราบทุกเดือน
-
จัดทำแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการให้บริการประชาชน
-
ให้รวบรวมรายงานสรุปข้อร้องเรียนหลังจากสิ้นปีงบประมาณ เพื่อนำมาวิเคราะห์การจัดการข้อร้องเรียนในภาพรวมของหน่วยงาน เพื่อใช้เป็นแนวทางในการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาองค์กร ต่อไป

สามารถดำเนินการในช่วงเวลาทำการ 08.30 น. 16.30 น. วันเวลาราชการ
...ประกาศ / เอกสารประกอบ...
